Kết quả đạt được của công tác cải cách hành chính trong năm 2017 của ngành y tế Đà Nẵng
Tiếp tục phát huy những thành quả đạt được của năm 2016, trong năm 2017 các bệnh viện công lập và ngoài công lập trên địa bàn thành phố đã triển khai nhiều giải pháp, sáng kiến, cải tiến quy trình khám chữa bệnh, tăng cường ứng dụng công nghệ làm thay đổi mạnh mẽ bộ mặt của các phòng khám của các bệnh viện. Chẳng hạn như tại Khu tiếp nhận bệnh nhân của tất cả các bệnh viện đều thực hiện hệ thống bấm số tự động và phân luồng bệnh nhân đến thẳng các phòng khám, sử dụng đầu đọc mã vạch thẻ BHYT, cấp mã bệnh nhân (ID) để theo dõi, quản lý quá trình khám chữa bệnh của người bệnh, đặc biệt có bệnh viện đã triển khai nhận dạng bệnh nhân qua dấu vân tay, sử dụng bệnh án điện tử. Các bệnh viện đã bố trí quầy ưu tiên và hệ thống lấy số riêng cho đối tượng được ưu tiên (người cao tuổi, người tàn tật); Có hệ thống hướng dẫn trên các lối đi hành lang với nhiều màu sắc khác nhau để bệnh nhân đến các khoa phòng. Tại các phòng khám bệnh đã sử dụng phần mềm kê và in đơn thuốc, chỉ định xét nghiệm trực tiếp cho người bệnh. Nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi khám chữa bệnh của người bệnh các bệnh viện đã tổ chức tăng số bàn hướng dẫn và tăng số bàn khám đặc biệt là vào các ngày đầu tuần và sau các kỳ nghỉ lễ; tăng thêm quầy thanh toán bảo hiểm y tế, thanh toán viện phí ngoại trú và nội trú; bố trí bàn thu viện phí tại nơi làm xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân, rút ngắn thời gian khám bệnh của người bệnh từ 30 - 40 phút.
Năm 2017, toàn ngành y tế đã tiếp nhận 107 cuộc gọi qua đường dây nóng 1900.9095 và đã được lãnh đạo các đơn vị xử lý kịp thời các phản ảnh của người dân, trong đó có nhiều ý kiến khen ngợi tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Mặt khác các đơn vị thường xuyên duy trì các hòm thư góp ý, duy trì chế độ họp Hội đồng người bệnh. Tổ chức tuyên truyền, đối thoại với người bệnh hàng tuần, hàng tháng để giải quyết kịp thời những thắc mắc của bệnh nhân.
Ngoài ra, các đơn vị y tế cũng đã tự tổ chức đánh giá khảo sát sự hài lòng của người bệnh, của nhân viên y tế theo Bộ tiêu chí của Bộ Y tế. Đưa tiêu chí đánh giá sự hài lòng của người bệnh vào bình bầu thi đua hàng tháng, hàng năm của từng khoa phòng, của đơn vị.
Xếp loại, đánh giá kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính trong năm 2017 của 29 đơn vị trực thuộc, trong đó có 05 đơn vị xếp loại Xuất sắc (gồm BV Phụ Sản Nhi, Trung tâm Cấp cứu, TTYT quận Sơn Trà, TTYT quận Cẩm Lệ và TTYT huyện Hòa Vang); 14 đơn vị xếp loại Tốt; 09 đơn vị xếp loại Khá và 01 đơn vị xếp loại Trung bình. (Nguồn: Dự thảo báo cáo tổng kết công tác năm 2017 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 của ngành Y tế thành phố Đà Nẵng)
Nhằm đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người dân trong dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại thành phố Đà Nẵng nói riêng và các tỉnh, thành phố lân cận nói chung, mục tiêu làm tăng tỷ lệ hài lòng của người bệnh trong năm 2018, ngành y tế thành phố Đà Nẵng cũng sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động để nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ tại địa bàn.
Đánh giá bài viết:
Cải cách hành chính - Nghiên cứu khoa học